วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การดูแลสุขภาพช่องปากเด็กเล็ก

ในเด็กเล็ก การพัฒนากล้ามเนื้อของข้อมือยังไม่ดีนัก เด็กจึงไม่สามารถแปรงฟันให้สะอาดอย่างทั่วถึงทุกซี่ทุกด้าน หรือว่าผู้ที่เลี้ยงดูเด็ก
ควรแปรงฟันให้ พร้อมกับการฝึกให้เด็กแปรงฟันหน้ากระจกเงา เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ถึงวิธีการแปรงฟันให้สะอาดอย่างทั่วถึง ร่วมกับปล่อยให้
เด็กแปรงฟันด้วยตัวเองบ้าง เมื่อเด็กอายุประมาณ 7-8 ขวบ จึงสามารถปล่อยให้เด็กแปรงฟันเองได้ เพราะว่าเด็กจะมีพัฒนาการข้อมือที่ดี
เพียงพอแล้ว
     การแปรงฟันให้เด็กเล็กมาก ๆ ควรให้เด็กอยู่ในท่าที่สบาย โดยมากจะให้เด็กนอนตักในที่ที่มีแสงสว่างพอเพียง แล้วแม่หรือพี่เลี้ยงดูจึง
แปรงฟันให้เด็ก เมื่อเด็กโตขึ้น วิธีที่นิยมคือ ผู้แปรงฟันให้เด็กอยู่ด้านหลังเด็ก แล้วใช้มือด้านซ้ายจับคางเด็ก เพื่อให้เด็กนิ่งและเงยหน้าเล็ก
น้อย วิธีแปรงฟันให้เด็กเล็ก ให้วางขนแปรงตั้งฉากกับฟัน แล้วถูไปมาในแนวขวาง โดยขยับไปมาสั้น ๆ แล้วจึงเลื่อนแปรงยังตำแหน่งถัดไป
และควรแปรงฟันอย่างเป็นระบบเพื่อให้ไม่หลงลืมในการแปรงฟันบางด้านไป โดยการเริ่มแปรงฟันจากฟันบนด้านที่ติดแก้มขวาสุด วนมา
ทางซ้ายแล้วเริ่มแปรงฟันล้างที่ติดแก้มด้านซ้ายวนมาทางขวา แล้วจึงแปรงด้านบนเพดานปากวนในลักษณะ เช่นเดิม จากนั้นจึงแปรงด้าน
ที่บดเคี้ยวทั้ง 4 ด้าน ด้วยการถูไปมาขั้นสุดท้ายคือ แปรงลิ้นให้เด็กด้วยการปัดขนแปรงออกเบา ๆ ที่บริเวณด้านบนของลิ้น ในการแปรงฟัน
ให้เด็ก ควรใช้นิ้วมือข้างที่จับคางเด็กช่วยกันกระพุ้งแก้มเด็กในบริเวณที่แปรงฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้แปรงสีฟันกระแทกกับเนื้อเยื้ออ่อนใน
ปากเด็ก
     การแปรงฟันในเด็กยังไม่จำเป็นต้องใช้ยาสีฟัน เพราะว่าเด็กที่อายุต่ำกว่า 3 ขวบ ยังควบคุมการกลืนยังไม่ดีนัก โดยเด็กส่วนใหญ่จะกลืน
ยาสีฟันขณะที่แปรงฟัน ซึ่งหากเป็นยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ การกลืนยาสีฟันบ่อย ๆ อาจทำให้เด็กได้รับปริมาณสารฟลูออไรด์มาก
เกินไป ซึ่งจะส่งผลเสียต่อฟันที่กำลังสร้างตัว ทำให้เกิดฟันตกกระได้ หากต้องใช้ยาสีฟันก็ควรเลือกใช้ยาสีฟันของเด็ก ซึ่งมีส่วนผสมของฟลู
ออไรด์น้อยกว่าของผู้ใหญ่ และใช้แตะขนแปรงเพียงเล็กน้อย หรือ ขนาดไม่เกินเม็ดถั่วเขียวก็พอแล้ว
     ควรดูแลเรื่องอาหารให้เด็ก เพื่อป้องกันฟันผุ เพราะว่าอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลนั้นเป็นต้นเหตุสำคัญในการเกิดโรคฟันผุในเด็กเล็ก
โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำตาลทรายในขนมจะทำให้เกิดโรคฟันผุได้มากกว่าน้ำตาลชนิดอื่น ๆ และเด็ก ๆ มักที่จะชอบขนมหวาน ดังนั้น จึงควรให้
การเอาใจใส่การดูแลเรื่องการรับประทานขนมหวานให้เด็กเล็ก โดยไม่ควรให้เด็กรับประทานน้ำอัดลม น้ำผลไม้ที่มีรสหวาน ทอฟฟี่ ขนมปัง
อบกรอบ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถ้าเด็กเคยรับประทานตั้งแต่เด็กก็มักจะติดใจในรสชาติและรับประทานขนมหวานจนเป็นนิสัย คุณแม่หรือผู้ที่เลี้ยงดู
ควรฝึกให้เด็กรับประทานขนมหวานในมื้ออาหาร ก็จะช่วยให้น้ำตาลในช่องปากมีความเจือจางและเกิดอันตรายแก่ฟันลดลง ร่วมกับการฝึกให้
เด็กรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นอาหารว่าง เช่น ผลไม้ นม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม