วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อาหารเสริม

 


อาหารเสริมสำหรับทารก
การเลี้ยงทารกด้วยอาหารเสริม หรือการใช้นมผงดัดแปลงสำหรับทารก อาจจำเป็นในกรณีที่คุณไม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้  สำหรับคุณแม่ที่ต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ร่วมด้วย คุณอาจใช้วิธีป้อนนมแม่ด้วยขวดนม ซึ่งแม่บางคนจะบีบเก็บน้ำนมเอาไว้ช่วงเช้าก่อนออกไปทำงาน โดยเก็บไว้ในถุงเก็บน้ำนมหรือขวดนมซึ่งแช่ไว้ในตู้เย็น
การให้อาหารเสริมทารก ไม่ใช่การให้เด็กดื่มนมผสมหลังจากที่คุณให้นมแม่เสร็จแล้ว คุณควรใส่ใจกับการให้อาหารเสริมแก่ทารกที่อาจส่งผลกระทบกับการที่ลูกน้อยอาจได้รับนมแม่ลดน้อยลง  ถ้าลูกน้อยยังคงมีอาการหิว หรือรู้สึกไม่อิ่มหลังจากดูดนมแม่แล้ว คุณอาจให้ทารกดูดนมสลับข้าง หรืออาจใช้วิธีให้ทารกดูดนมแม่บ่อยมากขึ้น
การเลือกอาหารเสริมทารก
คุณควรปรึกษากับแพทย์เกี่ยวกับอาหารเสริมทารก คุณควรจะเลือกนมให้เหมาะสมกับลูกของคุณมากที่สุด แน่นอนว่านมแม่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามการเลือกระหว่างนมแม่หรือนมผสมนั้น คุณแม่เป็นคนตัดสินใจเองและคุณควรปฏิบัติภายใต้คำแนะนำของแพทย์
ถ้าคุณเลือกให้อาหารเสริมทารก แพทย์สามารถแนะนำวิธีการเลือกนมผงสำหรับทารกสูตรที่มีสารอาหาร โปรตีน ไขมัน วิตามินและแร่ธาตุในปริมาณที่เหมาะสมสำหรับทารก นมผงสูตรที่มีความใกล้เคียงกับน้ำนมแม่มากที่สุด เพราะว่าจะช่วยให้ทารกมีการย่อยที่ดี และสามารถกำจัดส่วนเกินทิ้งได้ปกติที่ไต
ถ้าคุณเลือกให้นมผสม แพทย์อาจแนะนำนมผงดัดแปลงสำหรับทารกสูตรมาตรฐานที่สกัดมาจากนมวัว โดยมีการดัดแปลงโปรตีนในนมวัวให้ใกล้เคียงกับโปรตีนในนมแม่ เพื่อให้ทารกย่อยง่าย ขับถ่ายได้ง่าย รวมถึงมีการเติมสารอาหารต่างๆลงไปด้วยทั้งวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วนตามความต้องการของทารก
ทารกบางคนอาจมีอาการแพ้นมวัว หรือมีปัญหาในการย่อยโปรตีนในนมวัว สำหรับทารกกลุ่มนี้อาจต้องใช้นมถั่วเหลืองแทน คุณควรปรึกษาแพทย์อีกครั้งเพื่อขอข้อมูลที่ดีที่สุด
การเริ่มต้นให้อาหารเสริม
คุณควรระวังในการใช้อาหารเสริมทารกบางอย่าง ที่ไม่สมควรนำมาใช้ทดแทนนมแม่ คุณควรเริ่มหัดให้ทารกรับประทานอาหารหยาบในบางมื้ออาหารเมื่ออายุ 4 - 6 เดือน คุณควรปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับอาหารเสริมที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย
สิ่งที่คุณควรทราบ นมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย
นมวัวสดไม่เหมาะสมสำหรับทารก
นมวัวสดไม่เป็นอาหารเสริมที่ดีสำหรับทารก แต่จะเหมาะสมกับเด็กโตและผู้ใหญ่ นักวิจัยพบว่าทารกที่มีอายุน้อยกว่า 12 เดือนต้องการสารอาหารที่ครบถ้วนและจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโต นมวัวสดจึงไม่เหมาะสม
นมวัวสดไม่มีสารอาหารที่เหมาะสมตามความต้องการของทารกแรกเกิด อาจทำให้เกิดการขาด ธาตุเหล็ก ที่เป็นส่วนสำคัญของการสร้างเม็ดเลือดแดงและพัฒนาการทางอารมณ์
นมวัวสดมีโปรตีนที่มากเกินไป ไม่เหมาะสมกับระบบย่อยอาหารและระบบการขับถ่ายของเสียของทารก
นมวัวสดไม่มีสารอาหารที่จำเป็น ดังนั้นคุณควรหลีกเลี่ยงสำหรับทารกในช่วงขวบปีแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม